Tin Tức

'Bạn nên dừng đăng ảnh của mình lên Internet'

  •  
  •  
  •  

Có luồng quan điểm cho rằng ảnh chân dung cá nhân sẽ là "mồi ngon" để các hãng công nghệ sử dụng cho việc đào tạo AI nhận diện gương mặt.

Theo Mashable, nếu khuôn mặt của bạn từng xuất hiện ở một vài bức ảnh trên Flickr, mạng xã hội chia sẻ ảnh lớn nhất thế giới, nhiều khả năng chúng đã bị sử dụng một cách trái phép.

Hôm 13/3, NBC News đăng tải bài báo về việc IBM xây dựng một nền tảng nhận diện khuôn mặt bằng AI, với nguồn dữ liệu chưa nhận được sự đồng thuận của người dùng trên mạng xã hội.

'Ban nen dung dang anh cua minh len Internet' hinh anh 1
Công nghệ nhận diện AI của IBM có thể phân tích độ rộng cơ mặt, biểu cảm,... Ảnh: NBC News.

Đầu tháng 1, IBM giới thiệu dự án "Diversity in Faces" nhằm mục đích cải thiện độ chính xác của AI nhận diện khuôn mặt. Theo IBM, thuật toán của AI vốn gặp nhiều khó khăn khi nhận dạng gương mặt phụ nữ hay con người khác màu da.

"Mục đích của chúng tôi là tạo ra một bộ nhận diện khuôn mặt toàn diện, để kết quả thật chính xác, nguồn thông tin phải thật đa dạng", John Smith, trưởng bộ phận AI của IBM chia sẻ trên blog cá nhân.

Theo NBC News, IBM thu nhập khoảng 100 triệu hình ảnh nhằm xây dựng bộ dữ liệu chế tạo AI và chỉ mới sử dụng 1 triệu hình ảnh trong số đó. Tất cả hình ảnh này được lấy từ Flickr theo giấy phép Creative Commons (CC).

Đây là giấy phép bản quyền cho phép chủ sở hữu của một sản phẩm trí tuệ trao cho cộng đồng tất cả trong khi vẫn giữ quyền lợi của mình. Những hình ảnh là nguồn tư liệu nhận dạng tuổi tác, giới tính, màu da, độ dài khuôn mặt, dáng chụp ảnh,...

Tuy nhiên, IBM không hề thông báo bất kì thông tin gì đến chủ sở hữu của những bức ảnh này. Giấy phép CC chỉ đề cập đến sản phẩm trí tuệ nói chung, còn những khuôn mặt trong ảnh lại là một trường hợp khác.

"Không có nhân vật nào trong ảnh của tôi biết được rằng mặt của họ được dùng để lập trình AI", Greg Peverill-Conti, nhiếp ảnh gia nói.

"Chúng tôi sử dụng nhận diện khuôn mặt cho mọi thứ từ việc mở khóa smartphone, nhà cửa hay sử dụng thiết bị an ninh. Vì thế, việc sử dụng hình ảnh của chúng tôi cho AI là không chấp nhận được", Georg Holzer trả lời NBC News.

'Ban nen dung dang anh cua minh len Internet' hinh anh 2
Công nghệ nhận diện khuôn mặt bằng AI vẫn tồn tại nhiều tranh cãi. Ảnh: Mashable.

Chia sẻ trên Twitter, Caterina Fake, nhà sáng lập Flickr phàn nàn rằng ngay cả bà cũng bị IBM sử dụng 14 bức ảnh cho cùng mục đích trên mà không hề xin phép. Caterina cho rằng giấy phép CC chỉ phục vụ cho những mục đích phi lợi nhuận, trong khi IBM là một tập đoàn công nghệ, họ sẽ kiếm lời từ công nghệ này.

Hiện tại, IBM cho rằng hệ thống AI này chỉ phục vụ mục đích nghiên cứu và học thuật. Đã có nhiều tập đoàn công nghệ, dự án AI khác sử dụng phương pháp trên với quy mô còn rộng lớn hơn nữa.

"Người dùng chia sẻ ảnh của họ lên trên nhiều hệ sinh thái Internet khác nhau. Giờ đây, ảnh của chính họ bị sử dụng cho một mục đích nghiên cứu không rõ ràng, có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân người đăng", Meredith Whitaker, giám đốc Học viện AI Now nói.

Ngày Đăng : 15/03/2019 - 10:47 AM

facebook